Kiến trúc Đại học Xây Dựng
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Kỹ thuật vẽ đầu tượng

Go down

Kỹ thuật vẽ đầu tượng Empty Kỹ thuật vẽ đầu tượng

Bài gửi by Newman1993 Thu Sep 26, 2013 8:54 pm

- Để có 1 bài hình họa tốt tất yếu hình phải tốt. Việc dựng hình đòi hỏi bạn phải đo kỷ và ngoài đo ra để có thể nhanh hơn trong việc dựng hình các bạn có thể dùng mắt quan sát và so sánh giữa các bộ phận.

[You must be registered and logged in to see this image.]

Chú ý: công việc dựng hình đòi hỏi các bạn phải dựng tổng thế trước và dựng nhanh bằng các đường kỳ hà.
- Sau khi hoàn tất công việc dựng hình tiếp theo sẽ là phân mảng. Ban đầu sẽ là phân những mảng sáng tối lớn, rồi dần dần đi vào những mảng nhỏ hơn.

[You must be registered and logged in to see this image.]

- Tíêp theo là lên bóng: lên bóng các bạn nên lê theo từng lớn, tập hợp nét nên dều nhau, khoảng cách các nét vừa đủ, không lớn lắm, củng kô sít nhau quá.Lên hết mảng lớn từ trên xuống dưới (tránh tình trạng cứ đè một chổ mà đánh). Ở những mảng đậm hơn thì các bạn đè thêm một lớp nữa và nên đổi hướng của nét chì để tạo lưới hình thoi (không vuông). Cứ như vậy chổ nào tối hơn các bạn cứ thêm lớp nữa, khi bạn nhìn tổng thể bài màu chì đã hợp với màu da thịt thì nên dừng và bắt đầu đi sâu hơn như: lên tiếp các mảng đậm, tẩy nhẹ những mảng nhạt .v.v..v.
Trong quá trình này có thể các đường phân mảng của các bạn sẻ biến mất nên các bạn gợi nhẹ lại để thấy và bắt đầu chỉnh hình lại bằng những đường cong để hình mềm lại.Chú ý: Phải phân biệt những nguồn sáng như sáng chính, bóng đổ, sáng phản quang. So sánh độ sáng nhất trong mảng sáng, độ sáng trong mảng tối .v.v.v. và đôi khi phải biết ăn gian, không nên cứ nhìn thấy gì vẽ cái đó.- Cuối cùng sau khi đã hoàn tất bài ở dạng mảng khối bạn bắt đầu tả sâu vào chi tiết như mắt, mũi miệng, ngón tay……

[You must be registered and logged in to see this image.]

Chú ý: – Gần tỏ, xa mờ: các đối tượng ở xa các bạn nên thả nhẹ.- Không đi vào chi tiết khi chưa làm được những bước trên, vì nó sẽ làm mất điểm bài hình hoạ của bạn.- Không quá tham lam tỉa tót.
Vì không có điều kiện tự minh hoạ nên các hình minh hoạ chưa thực tế đúng với những gì tôi nói.Trên đây là một số kiến thức mà tôi biết được trong quá trình học hỏi của mình, mong nhận được sự góp ý từ phía các bạn để có được một bài viết về cách vẽ hình hoạ hoàn chỉnh hơn._______________________________________________________________________________________________________Sau đây tôi xin trình bày chút ít kinh nghiệm hi vọng giúp ích được cho các bạn.
- Dựng hình: Không nói thì ai cũng phải biết rằng, một bài hình họa tốt thì đương nhiên hình phải tốt cái đã rồi nói chuyện gì thì nói. Các bạn dựng tổng thể trước, xác định những điểm chính, dựng phác họa nhanh bằng những hình kỉ hà rồi sau đó đi vào chi tiết sau.Công việc dựng hình đòi hỏi các bạn phải đo đạc cho tốt, so sánh thật kĩ. Ngoài ra các bạn còn phải dùng mắt quan sát so sanh các bộ phận với nhau xem đã đúng chưa (cái này tôi không thể dạy các bạn được, nó là khả năng và năng khiếu của các bạn). Dựa vào kiến thức về giải phẫu, các bạn sẽ hiểu và dựng hình chuẩn hơn. Đặc biệt lưu ý, khi dựng hình, các bạn không nên tẩy những nét phác đi, vì đó chính là cơ sở để các bạn kiểm tra lại hình xem đã đúng chưa.
Kiểm tra lại hình: Bước này rất quan trọng. Lúc này chính là lúc cần đến con mắt nhanh nhảu của các bạn. Dựa vào những hình kỉ hà và những nét phác khi dựng, hình dung trên đầu tượng cũng có những nét phác đó, kiểm tra nhanh xem những hình kỉ hà trên bài vẽ đã đồng dạng với những hình trên tượng chưa. Một vài điểm chính của tượng gần nhau sẽ tạo nên một hình tam giác hay hình tứ giác…, các bạn sẽ hình dung xem những hình tam giác hay tứ giác đó trên bài vẽ của mình đã đồng dạng với những hình tương ứng trên tượng chưa. Và tương tự với hai điểm chính nào đó sẽ tạo thành một đường chéo, kiểm tra xem các đường chéo đó đã tương ứng với những đường chéo trên tượng chưa…v.v…
Nói ra thì dài dòng thế thôi nhưng khi thực hiện các bước trên các bạn phải làm rất nhanh vì thời gian trong phòng thi không nhiều cho các bạn ngồi tỉ mỉ đâu.
- Phân mảng: Theo tôi thì công việc này nên làm song song với dựng hình, vì trong quá trình dựng hình cần phân mảng luôn để so sánh luôn với các mảng trên tượng xem có đông dạng không, xem có đúng với cấu trúc của tượng không (cái này chính là phần giải phẫu đấy). Lưu ý, công việc phân mảng trong quá trình dựng hình chỉ là phân mảng lớn (mảng chính) thôi. Sau khi dựng hình xong rồi ta sẽ dần dần đi vào những mảng nhỏ hơn. Trong quá trình phân mảng các bạn phải nhấn nháy ngay, để ý xa gần, chỗ gần thì cần nhấn tay hơn một chút, chỗ xa thì buông lỏng tay hơn. Trong quá trình nhấn nháy cần gạt qua một vài lớp chì để thấy được mảng miếng rõ hơn. Tất cả làm đều trên tượng để thấy được sự tương quan giữa các mảng miếng. Trong quá trình dựng hình hay phân mảng cũng thế, đôi khi có những cơ, những mảng mà trên tượng không hề có nhưng trên ý hiểu về giải phẫu các bạn nên mạnh dạn phác ra để bài vẽ thêm phần sinh động hơn, khỏe khoắn hơn, phong cách hơn.

- Lên bóng: Đã dựng hình và phân mảng xong, các bạn đi vào lên bóng cho tượng. Việc đầu tiên là các bạn cần hình dung lại cơ cấu của đầu tượng. Khi hiểu về cơ cấu của tượng các bạn sẽ hoàn thành công việc dễ dàng hơn. Khi đánh bóng, các bạn nên lên theo từng lớp. Đầu tiên là các mảng lớn từ trên xuống dưới, ở những mảng đậm hơn thì các bạn đè thêm một lớp nữa và đổi hướng của nét khi đè thêm. Cứ như vậy, nếu mảng nào đậm hơn thì các bạn đè thêm một lớp nữa. Đặc biệt lưu ý, vừa đánh bóng các bạn vừa để ý lại hình và sửa lại luôn khi cần thiết, tất cả phải được lên đều và lên một cách từ từ, có như thế thì các bạn mới có được cái nhìn tổng thể bài vẽ của mình, kiểm soát được bài của mình. Tránh tình trạng một số bạn cứ cắm đầu cắm cổ vẽ tập trung vào một chỗ, xong lại sang chỗ khác vẽ tiếp (trước kia khi mới học vẽ tôi cũng vẽ như thế nên đã biết được cái cực kì dở hơi của nó)
Đánh nền thế nào?Tôi không khuyến khích các bạn đánh nền quá nhiều và quá đậm. Thế tại sao phải có nền? Xin thưa với các bạn là nền là để giải quyết xa gần và để cân bằng lại sắc độ cho bài vẽ thôi. Để ý những chỗ nào cần nhấn, những chỗ nào cần dìm, khi đó ta sẽ dùng nền để giải quyết hoặc là khi sắc độ trong bài

[You must be registered and logged in to see this image.]

Tổng hợp các clip hướng dẫn vẽ tượng

cơ bản này





cách dựng này thì quá ảo cho những ai đã nắm chắc tỉ lệ khuôn mặt


Newman1993
thanh niên chào đời

Tổng số bài gửi : 13
Join date : 29/08/2013

Về Đầu Trang Go down

Kỹ thuật vẽ đầu tượng Empty Tỉ lệ khuôn mặt

Bài gửi by Newman1993 Thu Sep 26, 2013 8:59 pm

Việc nắm rõ tỉ lệ khuôn mặt là rất quan trọng trong dựng tượng, phải thường xuyên kiểm tra để đảm bảo bài vẽ mình không bị "điêu", dựng tượng từ trước đến nay đều đánh giá cao việc dựng chính xác hơn là thể hiện quá tỉ mỉ nhưng sai sót trong tỉ lệ

TỶ LỆ KHUÔN MẶT NGƯỜI:

- Khuôn mặt giữ vai trò quan trọng trong vẽ đầu tượng bởi ở đây có mắt, mũi, miệng, tai là những giác quan giao tiếp và biểu hiện cảm xúc con người.
- Trên cơ sở của khung hình khuôn mặt, cấu trúc và tỷ lệ chung của người trưởng thành được phân chia như sau:

+ Từ chân tóc đến cằm được chia thành 3 phần bằng nhau: từ trán đến lông mày, lông mày đến chân mũi, chân mũi đến chân cằm.
+ Từ điểm lồi nhất của 2 xương thái dương, bề dọc của khuôn mặt được chia làm 5 phần: từ vành tai đến đuôi mắt, mỗi bên chiếm 1 phần, còn lại 2 con mắt và từ đầu mắt trái sang đầu mắt phải.
+ Nhìn nghiêng từ đỉnh sọ đến cằm thì đường ngang chạy qua 2 mắt là đường chia đôi khuôn mặt.
+ Khoảng cách từ đỉnh trán đến lông mày bằng khoảng cách từ lông mày đến chân mũi và từ chân mũi đến cằm.
+ Khoảng cách từ lông mày đến mắt, từ chân mũi đến miệng chiếm 1/3 tỷ lệ từ lông mày đến chân mũi.
+ Bề ngang của miệng dài gấp rưỡi bề ngang một con mắt. Nếu nhìn thẳng chính diện sẽ thấy đường nhân trung chia đôi miệng, mỗi khoé miệng chiếm ¼ con mắt.
+ Khi mặt nhìn thẳng thì vành tai trên chạm vào đường chiếu ngang lông mày, dái tai dưới chạm đường ngang chân mũi. Khi nhìn nghiêng thì các đường này phụ thuộc vào đường trục chính nên cần quan sát kỹ để tránh vẽ sai.

[You must be registered and logged in to see this image.]

Đây là những cấu tạo chuẩn cơ bản. Trong thực tế, chân dung mỗi người khác nhau về cấu tạo và đặc điểm, không ai giống ai. Dựa trên cơ sở kết cấu tỷ lệ chung này so sánh đối chiếu với mẫu để xác định cụ thể đặc điểm của mẫu rồi mới vẽ để đạt yêu cầu.



CẤU TRÚC CƠ BẢN CỦA KHUÔN MẶT:

Đường trục dọc và trục ngang:

- Đường trục dọc: là đường trục chính của cấu trúc khuôn mặt, chạy dọc chia đôi khuôn mặt (khi nhìn thẳng, chính diện), bắt đẩu từ đỉnh sọ tới chân cằm và đi qua đỉnh mũi, giữa hai con mắt (còn gọi là đường trục của khuôn mặt). Song không phải bức tượng nào cũng nhìn thẳng chính diện mà còn ngẩng lên, cúi xuống hoặc quay trái, quay phải. Ở các hướng ấy thì đường trục dọc và các đường trục ngang trở thành những đường cong chạy theo khối hình quả trứng của xương sọ.
- Đường trục ngang: là các đường chạy ngang qua đường trục dọc và song song với nhau làm cơ sở của đường lông mày, mắt, chân mũi và giữa 2 môi của miệng. Các đường trục ngang phụ thuộc vào vị trí và sự thay đổi của đường trục dọc.

Cấu trúc các bộ phận trên khuôn mặt:

Khuôn mặt là nơi biểu hiện tình cảm và đặc tính của mỗi con người . Ngoài vai trò kết cấu cơ bản của xương sọ và các cơ cấu tạo nên khuôn mặt còn có đóng góp quan trọng của bốn giác quan, cùng lông mày và tóc tạo nên hình thái đa dạng, sinh động riêng của mỗi con người.
- Tóc và lông mày: Tóc là một bộ phận được coi là đa dạng và dễ thay đổi nhất trong cấu tạo của con người. Qua mái tóc, dễ dàng nhận biết về giới tính, dân tộc và cả cách sống của một tầng lớp người hay một thời đại. Dù để kiểu nào, mái tóc vẫn có khuynh
hướng chia thành từng cụm do các chân tóc nghiêng theo chiều khác nhau khi đường ngôi biến đổi.
Lông mày cùng chất và màu với tóc. Lông mày không mọc cùng một chiều mà đầu mày rậm, mọc đứng , càng ra ngoài càng ngả, thưa và nhỏ dần. Lông mày cũng được cấu tạo khác nhau ở nam và nữ. Lông mày nam thường rậm, dày, lông mày nữ thì mỏng và mềm mại. Tuy chỉ có vị trí khiêm tốn trên khuôn mặt song lông mày góp phần không nhỏ tạo nên cá tính và vẻ đẹp của mỗi người.
- Mắt: Con người nhận biết cảnh vật tự nhiên thông qua con mắt. Vị trí của nhãn cầu nằm ở giữa hố mắt. Tuỳ mỗi người mà nhãn cầu lồi ra nhiều hay ít, chính điểm này ảnh hưởng đến sự khác nhau về cấu tạo con mắt của mỗi người. Ngoài ra, mi mắt trên và mi mắt dưới có đường cong không giống nhau. Mi mắt trên vì khuất sáng nên có màu thẫm hơn mi mắt dưới. Đôi mắt nhọn thường chếch lên phía trên (đặc điểm này rất rõ ở người Châu Á).
- Mũi: Nhìn tổng thể, mũi có cấu tạo hình thang. Gốc mũi là bộ phận nối tiếp giữa xương trán với xương sống mũi, phần dưới là những sụn hợp lại tạo thành hình mũi. Dưới cùng có hai lỗ mũi hình bầu dục, ở giữa nổi gò cao là đầu mũi, hai bên là cánh mũi. Mũi của nữ giới thường thanh tú, thon thả hơn nam giới.
- Miệng: Là đường khép kín giữa môi trên và môi dưới, ở vào khoảng giữa hàm răng trên. Môi trên gồm ba đoạn nối vào nhau, đoạn giữa dọc, lồi tròn và nối tiếp với nhân trung, hai đoạn bên nằm ngang, đăng đối, ở gần đoạn giữa dày, thon dần về phía hai mép. Môi dưới là đoạn ngang nối lại với nhau ở giữa môi. Môi trên thường nhô ra hơn môi dưới, giữa mũi và nhân trung. Từ cấu tạo chung của miệng, do đặc điểm cấu tạo giới tính hoặc dân tộc mà có hình dạng khác nhau (dày, mỏng, rộng, hẹp…). Đặc điểm này dễ dàng nhận thấy giữa nam và nữ.
- Tai: Vành tai hình bầu dục ở vào khoảng giữa sọ, mặt và cổ. Ngoài vài điểm khác biệt nhỏ về vành tai ngoài, điểm bám và độ dày mỏng của dái tai. Cấu tạo hình dáng của tai không khác nhau giữa nam và nữ. Về vị trí, vành tai ở phía trên ngang với lông mày, vành dưới ngang với cánh mũi. Tai là bộ phận thường bị khuất trong khi vẽ do tóc phủ hoặc vị trí nhìn vì thế thường ít khi được chú ý và hay bị vẽ sai.

TỶ LỆ KHUÔN MẶT NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH (NHÌN CHÍNH DIỆN):

Về cơ bản đã nói ở phần trên ở đây nhấn mạnh lại một số điểm:
- Bề ngang khoảng cách giữa hai con mắt dài bằng một con mắt
- Khoảng cách giữa hai đầu phía trong của mắt gióng thẳng xuống bằng bề ngang của mũi
- Từ mép trái sang mép phải của miệng rộng hơn bề ngang cánh mũi một chút
- Vị trí của hai tai nằm giữa hai đường ngang, trên qua lông mày, dưới qua chân mũi
- Chiều cao của một con mắt mở bình thường rộng bằng chiều cao giữa mắt và lông mày
- Nếu chia ngang đầu (từ đỉnh tới cằm) làm hai phần bằng nhau, sẽ thấy đường phân đôi ở vị trí ngay đường chân mắt.

Một số điểm lưu ý về sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới:
- Trán của nam giới thƣờng lõm vào so với trán của nữ giới
- Gò xương lông mày và gò má của nam giới nhô ra ngoài hơn so với nữ giới
- Giữa mũi và miệng nữ giới dễ có đường cong hơn
- Môi nam giới thường dày hơn môi nữ giới
- Cằm nam giới bành, vuông hơn cằm nữ, cằm nữ giới nhìn chung tròn trịa, mịn màng.

TỶ LỆ KHUÔN MẶT TRẺ EM (NHÌN CHÍNH DIỆN):

- Về cơ bản bộ phận mặt trẻ em thường ngắn hơn, còn bộ phận sọ dài và to hơn. Cáng lớn tuổi, phần mặt dài và lớn dần để tương ứng với phần sọ.
- Nếu chia ngang đầu (từ đỉnh tới cằm) làm hai phần bằng nhau, sẽ thấy đường phân đôi ở vị trí cao hơn hoặc ngang với chân mày. Trẻ em càng lớn, mắt sẽ cao dần cho tới ngang đường phân đôi.

Newman1993
thanh niên chào đời

Tổng số bài gửi : 13
Join date : 29/08/2013

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết